Cách chiến thắng những con quỷ sợ hãi trong bạn

Vượt qua những nổi sợ
Vượt qua những nổi sợ


Làm thế nào để vượt qua những điều bạn cho là rất đáng sợ, làm cản bước bạn bấy lâu nay, nhưng phân tích kĩ ra thì toàn là những thứ vô nghĩa.

Thật ra thì mình ko định viết bài này đâu, nhưng vì dạo gần đây mình hay bắt gặp một vài bạn đang rơi vào tình trạng "bế tắc" của tuổi mới lớn nên mình muốn viết cái gì đó nhằm tạo động lực giúp bạn vượt qua. Một phần cũng đã từng một thời trải qua độ tuổi này nên mình biết là các bạn chắn chắn sẽ gặp một số khó khăn nhất định khi đến ngưỡng tuổi trưởng thành. Khó khăn lớn nhất ở đây là chủ yếu về mặt Tâm Lý. 

Bởi vì khi đến độ tuổi này mặt Tâm Lý bên trong thay đổi nhiều nhất để con người mình trưởng thành hơn, thích nghi hơn, nên bạn cũng đừng lo sợ, đó chỉ là thay đổi tự nhiên. Mình liệt kê một số vấn đề bạn xem thử có đúng ko nhé:

1. Thường xuyên chán nản, lúc nào cũng buồn bả

Bởi vì mình tự cho rằng mình chả làm gì nên hồn, yêu thì chả ai thèm yêu vì 1 là xấu, 2 là nghèo, còn có người yêu thì nay giận, mai giận làm bạn phải vắt óc suy nghĩ làm thế nào để người ta hết giận, dẫn tới đi năn nỉ, đánh ghen, dẫn tới các tệ nạn khác..."

Hướng giải quyết: bạn hãy nghĩ rằng khi yêu rồi mình duy trì tình yêu bằng gì trong khi mình vẫn là đứa nghèo ko có mồng tơi để rớt, có thể vẫn còn sống nhờ tiền ba mẹ. 

Mình ko nói tình yêu là xấu, và hãy trân trọng 1 tình yêu ko vụ lợi, ko làm ảnh hưởng đến người khác. Thật sự là tuổi này mấy bạn ko cần tình yêu vẫn sống tốt, khi mình giỏi giang thì người khác mới để ý. 

Hãy để tâm trí nghĩ về học hỏi, vì độ tuổi này tư duy của bạn rất nhạy, học rất nhanh. Nếu bạn đang đi học hãy dành thời gian để nghĩ về tương lai sau này phải làm gì để nuôi sống bản thân, gia đình. 

Nếu bạn ko đi học mà đang làm 1 việc gì đó như bán hàng, hãy học làm sao bán hàng cho giỏi. Hãy đi chơi, cười giỡn với mấy đứa bạn mà mặc dù mình nghèo và xấu nó vẫn ko bỏ rơi mình. 

Nếu muốn yêu ai đó hãy dành thời gian học về Kĩ Năng Thu Hút giữa con trai và con gái chứ đừng chạy theo người ta. Gặp gỡ, làm quen thêm nhiều mối quan hệ khác nữa để mở rộng tư duy mình ra chứ đừng bó buộc bản thân trong 1 mối tình ko trọn vẹn. 

Nếu có thời gian hãy phụ giúp ba mẹ làm việc nhà, phụ ông bà lớn tuổi, có anh chị em thì chơi với anh chị em... Chắc chắn sau những giờ phút đó bạn sẽ cảm thấy vui, hạnh phúc.

2. Lo lắng về việc người khác nghĩ về mình

Bạn luôn lo lắng người này sẽ nghĩ không tốt về mình, sợ người ta cười mình khi mình làm sai việc gì đó.

Bạn hãy nghĩ như vầy: việc lo sợ người khác nghĩ về mình là ko có thật, mình có đọc đc suy nghĩ người ta ko mà biết người ta đang nghĩ về mình, hoặc nếu có nghĩ về mình thì đó chỉ là Suy Nghĩ Thoáng Qua nhé. Ủa rồi người ta nghĩ về mình thì sao, mình có mất mác gì ko? người ta còn ko có thời gian lo cho việc của người ta ở đó mà nghĩ về bạn, trừ khi người đó yêu bạn. 

Ai mà có cười vào mặt bạn thì người ta cũng chỉ hở nguyên hàm răng rồi thôi, bạn cũng ko mất gì hết. 

3. Gặp vô số nỗi sợ vô hình

Sợ người ta ghét mình, cười mình, sợ khổ, sợ dấn thân, sợ thất bại khi làm 1 việc gì đó nên ko dám làm, sợ bị điểm kém trong học tập thi cử, sợ chỗ đông người, sợ người ta nhìn mình, sợ từ chối, sợ ai đó bỏ rơi...": mình phải nói là tất cả nỗi sợ đó đều ko có thật, nó vô hình nhưng mang lại cho bạn sự bất an trong lòng. 

Tin mình đi! sợ gì hãy lao đầu vô đối mặt với nó, hãy cảm nhận con người mình khi trong nỗi sợ đó sẽ ra sao, và khi vượt qua đc nỗi sợ rồi chắc chắn bạn sẽ có một cảm xúc vui đến khó tả. 

4. Bị ảnh hưởng nặng nề bởi lời nói của người khác

Đó là khi bạn rất muốn làm một việc gì đó cho bản thân, bạn đang có ý tưởng nào đó để đột phá, để bản thân thay đổi nhưng ai đó nói bạn ko làm đc, hoặc chẳng cho bạn 1 lời động viên nào ra hồn, mà còn bàn lùi mọi chuyện. 

Ví dụ như bạn rất muốn làm ca sĩ để đc biểu diễn, nhảy múa trên sân khấu, điều đó làm bạn thấy vui... Nhưng ai đó nói bạn: "giọng của mày dở vậy mà đòi làm ca sĩ". Bạn muốn làm người mẫu thì lại có lời nói khác: "mày bị điên à, tướng mày nhìn đi đứng xiêu vẹo thế kia mà đòi làm người mẫu, mày xấu lắm ko làm người mẫu đc đâu, haha...". "Cái miệng em hô quá, răng gì mọc thưa vậy", "mặt gì toàn mụn ko vậy", "da đen thui như cục than"... 

Có phải những lúc đó bạn cảm thấy có lỗi kinh khủng ko? Có phải những lúc đó bạn cảm thấy ghét cái miệng mình, làn da mình, ghét hàm răng mình, ghét bản mặt mình kinh khủng ko? Có phải đó là lúc tự nhiên bạn cho cái sở thích đc biểu diễn trên sân khấu của mình là kì cục, điên loạn ko?... 

Câu trả lời là never, never, and never, đừng tin vào bất cứ lời nói tiêu cực nào mà người khác gán cho bạn. Những lúc như vậy hãy nhìn xem người ta đã thành công trong lĩnh vực đó chưa, mặt mũi họ đã đẹp chưa. 

Khi ai đó chê bạn tức là họ đang khó chịu với những gì trái lại với họ, họ ko làm được việc đó, nên cũng nói với bạn y chang vậy. 

Tin mình, hãy âm thầm làm, hãy làm từng bước một, người nào ko nói được lời động viên, ko tạo động lực nào để bạn cảm thấy tự tin hơn, thậm chí còn chê bai này nọ thì cười nhẹ và bỏ lời nói của họ ngoài tai. Hãy chứng minh là họ đã sai khi chê bai bạn, đừng quan trọng kết quả, hãy kiên trì mỗi ngày cũng là thành công. Nhớ nhé, nếu bạn ko làm gì cho bản thân thì người khác sẽ quyết định giùm bạn đấy...

Hieu Nguyen


Biển Cổ Thạch

Biển Cổ Thạch là blog giải đáp tất cả thắc mắc, những câu hỏi của khách du lịch chưa từng đến Cổ Thạch - Bình Thuận về chỗ ăn uống, chỗ thuê xe máy, đặt phòng khách sạn, địa điểm du lịch, mùa nào nên đến đây, mùa hoa Bằng Lăng tím, mùa nào nhiều hải sản, mùa nào có Rêu Cổ Thạch... Điện thoại: 0357247587

Đăng nhận xét (0)
Mới hơn Cũ hơn

Bạn muốn tìm gì?