Bật Mí Những Điều Thú Vị Ở Làng Chài Bình Thạnh Có Thể Bạn Chưa Biết

Như mọi người cũng đã biết khu du lịch Cổ Thạch thuộc Xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. 

Làng chài của xã Bình Thạnh hay La Gàn (theo tiếng địa phương) là một khu làng ven biển, nhờ vị trí địa lý thuận lợi nên là nơi ngư dân tứ phương neo đậu tàu thuyền. 


Nắng chiều ở làng chài
Nắng chiều ở làng chài 


Eo biển này khá êm và ít sóng gió vì được che chắn bởi bãi đá gành, và mũi La Gàn, nhờ thế mà ghe thuyền đổ về đây neo đậu tấp nập. Cảng cá cũng được xây dựng cho thương lái huyện dễ dàng trao đổi, mua bán.

Nhớ về hơn 10 năm về trước nhà mình còn nghèo, nhà thì nằm sát bên bờ biển, cũng mưu sinh dựa vào buôn bán cho ngư dân làng chài: bán rau, bán bia, đổi nước sinh hoạt, mì tôm, rượu, thuốc lá... Vào những mùa nước êm. Còn vào mùa biển động thì mẹ mình lại dọn lên buôn bán ở khu du lịch Cổ Thạch. Nên cái nghề buôn bán trở thành nghề truyền thống tự bao giờ.

Làng chài Bình Thạnh có 2 mùa rõ rệt 


Mùa bắc về ở làng chài Bình Thạnh
Mùa bắc về ở làng chài Bình Thạnh


Mùa biển êm hay còn gọi là mùa Bắc (từ tháng 9 đến tháng 4 dương lịch) gió sẽ thổi nhẹ từ trên bờ ra biển.

Còn mùa Nam từ tháng 4 đến tháng 9 dương lịch, gió thổi từ biển vào, nên biển động, những cơn bão thường xuất hiện vào mùa này.

Hồi chưa xây nhà, có hôm bão đổ ập, sóng đánh đùng đùng vô tận cái bếp sau nhà. Gió thổi vù vù muốn bay luôn cái nóc, ngủ thì bụi cát từ trên trần rơi xuống đầy mặt. Ông ba mình sợ quá mà thức trắng đêm canh bão. Làm sao mà quên được những kỉ niệm ấy.

Mùa Nam - mùa đi soi cua, bắt ốc


mùa nam sóng to gió lớn
Mùa nam - mùa sóng to gió lớn


Mùa Nam tuy sóng gió dữ thế mà cũng có những thú vui. Vì khoảng thời gian đó là thủy triều rút vào cận những ngày rằm và ngày mùng 1 âm lịch. Tuy hải sản ngoài khơi không nhiều do ít ghe thuyền đi biển, nhưng đi bắt ốc, soi cua buổi tối thì vui kể sao thấu. 

Mùa Nam cũng là khoảng thời gian trúng vào những tháng hè, nên nếu mọi người đi du lịch vào mùa này nếu muốn trải nghiệm soi cua, bắt ốc vào buổi tối thì liên hệ với dân địa phương hen. 

Vào mùa này ở làng chài Bình Thạnh sóng gió nhiều nhưng ngược lại biển ngoài bãi đá bảy màu thì nước êm như mặt hồ. Đó cũng là nét độc đáo ở Cổ Thạch này, có thể là do sự chia cắt của mũi La Gàn. Tắm biển ngoài bãi đá vào mùa này thì sướng thôi rồi.

Mùa Bắc - Mùa hải sản bội thu



Trái ngược với một mùa Nam dữ dằn, mãnh liệt như chúa sơn lâm thì mùa Bắc lại khoát trên mình vẻ hiền hòa, dịu êm của một nàng thiếu nữ.

Hồi đó hải sản còn nhiều nên phân chia nhiều đợt cá riêng biệt, tới mùa cá bạc má thì ghe nào cũng đánh toàn cá bạc má. Tới mùa cá trích thì thuyền đầy ắp cá trích. Cá cơm thì nguyên 1 bãi biển toàn cá cơm.

Bây giờ thì khác rồi, cá cũng ít hơn nên đánh bắt cũng được đa dạng nhiều chủng loại hơn, nhưng số lượng cũng bị giảm đi nhiều.

Mấy năm gần đây mình không còn thấy mùa cá bạc má với mùa cá cơm nữa, phải chăng nguyên mùa Bắc thì lâu lâu mới có 1 vài đợt. Còn cá trích thì vẫn còn.

Làng chài Bình Thạnh mùa cá trích


Ngư dân làng chài trúng đậm mẻ cá trích khủng
Ngư dân làng chài trúng đậm mẻ cá trích khủng


Cá trích là một loại cá có kích thước nhỏ, chỉ tầm 2 ngón tay đổ lại, bên trong có nhiều xương nhỏ nhỏ nhưng chế biến đa dạng được nhiều món.

Thường thì dân làng chài mình chỉ đem đi luộc ăn với rau dưa hoặc xát muối nướng, hay phơi khô ăn với cơm. Ngoài ra cá trích cũng thường để làm gỏi, nấu chua, kho cà...
Giá cả thì rẻ bèo, tầm 15k/1 kg.  

Cá trích tươi rói luôn ạ.
Cá trích tươi rói luôn ạ.


Nếu muốn đến đây để xem ngư dân gỡ cá trích hoặc mua giá rẻ thì mọi người ghé làng chài vào những tháng tết nhé (tháng 1, tháng 2 dương lịch).

Cảng cá Bình Thạnh

Nằm ven biển làng chài Bình Thạnh, là nơi tụ tập mua bán của thương nhân cả huyện Tuy Phong. 

Cảng cá Bình Thạnh hay còn gọi là cảng La Gàn theo tiếng địa phương
Cảng cá Bình Thạnh hay còn gọi là cảng La Gàn theo tiếng địa phương


Cảng này hầu như nhộn nhịp nguyên cả mùa Bắc. Mọi người muốn mua đa dạng nhiều loại cá thì cứ ghé lại đây nhé. Bởi vì hải sản bán tại cảng nên sẽ mua được giá ở biển, chứ mua ở chợ thì đã qua tay thương lái nên giá cả sẽ chênh lệch hơn.

Ở cảng có những loại hải sản nào?

Cảng thường sinh hoạt buôn bán vào buổi sáng 6 đến 7h. Và có vô số các loại cá lớn như: cá ngừ đại dương, cá hồng, cá bóp, cá thu, mực lá, mực nang, cá gáy, cá cơm... 

Làng chài mùa ghẹ nu, ghẹ mặt trăng, cúm, tôm tít, sò điệp lưới, cá căng, cá dò, cá mó, cá đục, cá bạc má...

Bạn kể tên hết được mấy loại trong hình hem?
Bạn kể tên hết được mấy loại trong hình hem?

Nếu không phải tín đồ của những loại cá to thì nhìn danh sách trên xem bạn đang thèm món nào?

Để mua được những loại này thì nên ghé làng chài vào buổi sáng tầm 9 - 11h sáng, ở khu dưới của làng chài nhé (khu biển thôn 2).

Nhà mình thì ở vùng này nên thỉnh thoảng cứ bước ra sau nhà là có hải sản ăn. Có khi mua được 1 rổ hải sản to chà bá lửa có đầy đủ các loại như: tôm tít, ghẹ nu, sò điệp lưới, cúm. Có 70k mà 3 người ăn nguyên ngày. 

Ôi mình khoái nhất là cảm giác mua được 1 rổ hải sản thế này rồi đem đi luộc, rồi đâm 1 cối nước mắm chanh thật ngon sau đó ngồi ăn. Chùi ui nó phê!

Làng chài còn làm nơi săn ảnh hoàng hôn vô cùng lý tưởng

Những tia nắng cuối ngày ở làng chài Bình Thạnh
Những tia nắng cuối ngày ở làng chài Bình Thạnh


Chỉ là một trong số những buổi chiều mình bắt gặp được ở làng chài Bình Thạnh.
Không chỉ vậy đâu, có hôm vùng này còn là một nơi săn ảnh lý tưởng cho những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, vì khoảng thời gian từ 5h chiều trở về sụp tối là thời điểm ông mặt trời bắt đầu lặn, nên xuất hiện khá nhiều vầng mây độc đáo, nhiều màu sắc.
Vì có sở thích chụp chẹt cho vui nên có hôm mình chụp đc bức ảnh rồi đem đi thi trên trang Nét đẹp Tuy Phong ấy.

Trên đây hầu như mình đã giới thiệu hết tất cả những gì có ở làng chài Bình Thạnh trong 1 năm rồi. 

Hẹn mọi người ở các tập tiếp theo ha.


Hieu Nguyen

Biển Cổ Thạch

Biển Cổ Thạch là blog giải đáp tất cả thắc mắc, những câu hỏi của khách du lịch chưa từng đến Cổ Thạch - Bình Thuận về chỗ ăn uống, chỗ thuê xe máy, đặt phòng khách sạn, địa điểm du lịch, mùa nào nên đến đây, mùa hoa Bằng Lăng tím, mùa nào nhiều hải sản, mùa nào có Rêu Cổ Thạch... Điện thoại: 0357247587

Đăng nhận xét (0)
Mới hơn Cũ hơn

Bạn muốn tìm gì?