Bánh Căn Cô Tám - Hàng Bánh Căn Lâu Đời, Ngon Khét Tiếng Nhất Khu Làng Chài Cổ Thạch

Bánh căn là bánh gì? Có phải bánh căn là bánh khọt không?

Bánh căn là một loại bánh làm từ bột gạo trắng, gạo mình thường ăn đem đi xay nhuyễn ra đó ạ. Sau đó cho vào khuôn đất nung được làm từ gốm, nấu đến khi chiếc bánh chín.

Bánh căn cô tám xã Bình Thạnh
Hàng Bánh Căn Cô Tám năm tọa lạc ở thôn 1, xã Bình Thạnh (gần ủy ban xã)


Gốm người Chăm là đặc sản nổi tiếng của vùng đất Bình Thuận, Ninh Thuận này. Trong đó nói về gốm thì phải kể về làng gốm Bàu Trúc của người Chăm Ninh Thuận (mình có đang kinh doanh các mặt hàng gốm Bàu Trúc trong đó có cả khuôn bánh căn, bánh khọt này. Hihi).

Nếu như bánh khọt đổ chung với dầu ăn và làm từ bột màu vàng, có thêm con tôm ở giữa thì bánh căn khi ăn lại có vị thơm ngon của bột gạo và đỡ ngán hơn vì không có dầu ăn.  

Bánh căn Cô Tám có gì đặc biệt không mà lâu đời đến vậy?

Nói về quán bánh căn lâu năm nhất thì khu làng chài này chỉ có tầm 4 quán thôi. Nhưng giờ mấy dì đã ngưng bán rồi chỉ còn Cô Tám vẫn còn bán đến giờ.


Hồi đó bánh căn rẻ lắm. Nhớ thời còn đi học tiểu học (cách đây cũng tầm 20 mấy năm) sáng mẹ cho 1 nghìn đồng thế ăn được 5 cái bánh căn đủ no bụng để học tới trưa. Mà giờ bánh căn cũng chỉ 2 nghìn/1 cái.

Ngoài bí quyết đổ ra chiếc bánh giòn giụm pha trộn với vị thơm ngon của hành phi thì mình đánh giá cao nước chấm ở hàng của cô. Nước chấm ngon cũng quyết định sự thành bại của quán bánh căn đấy nhé.

Nước lèo (nước cá) để ăn chung với bánh căn. Khẩu vị của mình có khi chỉ đơn giản vậy đó, chỉ nước cá thôi.
Nước lèo (nước cá) để ăn chung với bánh căn. Khẩu vị của mình có khi chỉ đơn giản vậy đó, chỉ nước cá thôi.


Ở quán cô có 3 loại nước chấm:

Nước lèo (hay nước cá), nước mắm đậu phộng và nước mắm nêm. 

Mình thì không biết ăn mắm nêm nên khẩu vị của mình khi lên ăn là pha 70% nước cá + 30% nước mắm đậu phộng, thêm chút hành mỡ để tạo thêm hương vị. Bạn nào thích ăn mắm nêm có thể pha theo sở thích ha, nhớ cho thêm vài lát xoài sống thái mỏng để tăng thêm hương vị.


Bánh căn mực đây ạ
Bánh căn mực đây ạ. Nhìn thôi đã muốn chảy nước miếng!

Bánh căn mực là bánh gì?

Bánh căn mực là mình bỏ mực vào mỗi khuôn bánh và đổ chín cùng với bánh luôn. Mực lớn thì mình cắt ra từng lát nhỏ, còn mực nhỏ thì cho vào nguyên con. Ăn chung với nước chấm đậm đặc của cô Tám thì xác định. 🤤

Mỗi lần khi những đứa bạn ở xa về quê chơi thì mình lại hay rủ tụi nó mua mực về đổ bánh căn ăn. Mực vào mùa này rất rẻ ạ. Mua tầm 4 - 5 chục nghìn mực là có thể đổ tầm 3 chục bánh cho 3 đứa ăn no căng bụng.

Bánh căn ăn chung với mực bọt mới là đúng bài. Để mua được mực mọi người có thể ghé lại chợ làng xã Bình Thạnh, cách hàng bánh cô Tám tầm 300 mét để mua nha. 

Sáng sớm mà ăn hết 2 dĩa này chắc no tới trưa.
Sáng sớm mà ăn hết 2 dĩa này chắc no tới trưa.

Ăn bánh căn vào lúc nào?

Thời điểm tốt nhất để đi mua mực đổ bánh căn là tầm 6 -7 giờ sáng. Lúc này cũng là lúc họp chợ. Ngư dân làng chài cũng mới vừa đánh bắt vào nên hải sản cũng tươi và rẻ nữa.

Nếu không mua được mực thì mọi người có thể đổ chung với trứng vịt có sẵn ở hàng bánh của cô. Hoặc nhờ cô đập trứng ra đổ ốp la vào khuôn ăn cũng nhức nách lắm đó.

Chúc mọi người ngon miệng! 😋

Hieu Nguyen

Biển Cổ Thạch

Biển Cổ Thạch là blog giải đáp tất cả thắc mắc, những câu hỏi của khách du lịch chưa từng đến Cổ Thạch - Bình Thuận về chỗ ăn uống, chỗ thuê xe máy, đặt phòng khách sạn, địa điểm du lịch, mùa nào nên đến đây, mùa hoa Bằng Lăng tím, mùa nào nhiều hải sản, mùa nào có Rêu Cổ Thạch... Điện thoại: 0357247587

Đăng nhận xét (0)
Mới hơn Cũ hơn

Bạn muốn tìm gì?