Miễu Ông Cổ - Bình Thạnh Nơi Của Những Ngư Dân Làng Chài, Địa Điểm Ít Du Khách Biết Đến

Miếu hay Miễu Ông Cổ là nơi tận cùng ở dải đất Cổ Thạch - xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong. Để đến được đây mọi người có thể đi xe máy trên con đường mòn ở bãi đá 7 màu. Cứ chạy thẳng tới cuối bãi đá là đến địa phận miễu.

Ngày xưa ở khu vực này có một ngôi miếu được xây lên để thờ cúng và cũng là nơi để ngư dân nghỉ trưa, nay thì do ít người lui tới nên miếu bị bỏ hoang. Nên khu vực này trở nên hoang sơ và kì bí.

Miễu Ông Cổ - Bình Thạnh Nơi Của Những Ngư Dân Làng Chài, Địa Điểm Ít Du Khách Biết Đến
Khung cảnh xung quanh miễu Ông Cổ - biển Cổ Thạch


Ngư dân họ ra đây làm gì?

Miễu Ông Cổ mùa cá đối

Có người họ ngồi cả ngày ngoài đây, đem cơm, đem gạo theo nấu, ăn ngủ tại chỗ chỉ để... Chài Cá Đối. Chỗ này cá đối thì nhiều vô số kể khi vào mùa. Nhưng muốn có cá thì đòi hỏi phải là dân chài cá kì cựu, nhiều năm kinh nghiệm. 

Tham khảo: Mùa cá đối biển Cổ Thạch 

Cá đối
Cá đối tươi mới chài lên đây. Cá này nấu chua hay nướng đều ngon ạ

Nếu ra đây chơi vào mùa hè bạn có thể ghé nơi này mua cá đối tươi tại chỗ hen. 

Cá đối chạy nhiều nên thời điểm này rất béo. Cá chạy tuy khó đánh bắt nhưng sẽ béo hơn cá nằm 1 chỗ ạ. 

Mò ốc con thoi, soi cua tối ở bãi gành Miễu Ông Cổ

Soi cua tối ở bãi gành biển Cổ Thạch
Trong ảnh là ốc con thoi, ốc mặt trăng và ốc trinh nữ ạ


Mùa nước cạn thì dân địa phương hay đi bắt ốc, đập hàu. Ốc con thoi ngoài này rất nhiều. Khi thủy triều rút ốc sẽ nổi lên 1 đụn cát rất dễ thấy, hoặc sẽ nằm ven những tảng đá chìm, mình chỉ việc lấy tay mò là sẽ bắt được. 

Trưa trưa mà có 1 rổ ốc con thoi luộc, ăn kèm với 1 chén nước mắm gừng được nêm nếm từ gia vị của dân làng chài là ngon nhức nách luôn mọi người ơi.

Cua đá đi soi
Cua đá đi soi được nè

Soi cua tối bằng đèn những ngày nước cạn

Biển ở đây thủy triều rút từ những tháng hè vào ngày rằm, hoặc những ngày mùng 1 âm lịch. Nên có ý định muốn đi soi cua thì mọi người nên canh 4 ngày (15, 16, 17, 18) hoặc 4 ngày (mùng 1, mùng 2, mùng 3, mùng 4). Những ngày này nước sẽ cạn rất xa vào buổi tối nên sẽ thích hợp để đi soi cua.

Để đi soi được thì mọi người chuẩn bị: đèn pin, găng tay, kẹp đá, xô đựng. 

Một góc bãi câu cá
Chiều về ở hang đá, nơi anh em mình thường lui tới đi câu

Nhưng mà khi đi nhớ rủ thêm đứa nào lanh lanh biết bắt cua ấy nha. Để nó cân team cho cả bọn chứ coi chừng về tay không. 

Cua ở đây thường là cua sen, cua đá, cua đỏ mắt... 

Trời ơi mình nói chứ tối tối đi soi về 1 xoong, cả bọn xum quầy làm 1 nồi cháo cua, với 1 xoong cua luộc ăn hơi bị ghiền ấy. 

Đây cũng là một trong những hoạt động mình thích nhất khi hè về.

Miễu Ông Cổ - Bình Thạnh Nơi Của Những Ngư Dân Làng Chài, Địa Điểm Ít Du Khách Biết Đến
Biển Cổ Thạch vào mùa sóng

Câu cá mạo hiểm biển Cổ Thạch mùa sóng.

Nhờ địa thế thuận lợi nên khu vực xung quanh đây còn là nơi trú ngụ của vô số các loài cá, chủ yếu là cá sống ở gành như: cá the, cá mú, cá trang, cá hanh, cá liệt dầu, hay bạt cá nhái ngoài xa...

Vì thế nên câu cá ở đây được nhiều chú dân địa phương khá là ưa thích. 

Nhưng mà đi câu ở đây cũng rất nguy hiểm, nên mọi người chưa quen đi gành đá cũng không nên tự ý đi. Đá ở đây tuy đẹp nhưng rất trơn, đứng không khéo thì dễ bị té ngã lắm.

Miễu Ông Cổ - Bình Thạnh Nơi Của Những Ngư Dân Làng Chài, Địa Điểm Ít Du Khách Biết Đến
Khung cảnh thiên nhiên nơi này khá là hùng vĩ, thích hợp cho những chuyến đi trekking

Tuy địa thế hiểm trở, nhưng phong cảnh thiên nhiên ở đây hùng vĩ, kì bí vì có khá nhiều tảng đá to đồ sộ tạo nên một sức hút kì lạ. Ai yêu thích thiên nhiên, khám phá, chụp ảnh thì xuống đây tha hồ săn ảnh đẹp. Nhưng mình khuyến cáo là nếu chưa quen thì mọi người đừng nên leo trèo, đi xuống biển nha.

Có nhiều đoàn cắm trại cũng chọn nơi này để làm nơi dã ngoại, nghỉ chân, vui chơi.

Hieu Nguyen

Biển Cổ Thạch

Biển Cổ Thạch là blog giải đáp tất cả thắc mắc, những câu hỏi của khách du lịch chưa từng đến Cổ Thạch - Bình Thuận về chỗ ăn uống, chỗ thuê xe máy, đặt phòng khách sạn, địa điểm du lịch, mùa nào nên đến đây, mùa hoa Bằng Lăng tím, mùa nào nhiều hải sản, mùa nào có Rêu Cổ Thạch... Điện thoại: 0357247587

Đăng nhận xét (0)
Mới hơn Cũ hơn

Bạn muốn tìm gì?