Những Tuyệt Phẩm Được Mang Về Từ Làng Gốm Bàu Trúc Người Chăm Ninh Thuận


Cửa hàng gốm Bàu Trúc ở Biển Cổ Thạch
Cửa hàng gốm Bàu Trúc ở biển Cổ Thạch

Hello mọi người, 

Hôm nay mình sẽ đưa mọi người đến một vùng kiến trúc rất rất xa xưa, đó là cụm di tích tháp Chăm Poklong Garai. Tháp được xây dựng từ cuối thế kỉ 13, đầu thế kỉ 14 và vẫn còn giữ được nguyên vẹn cho đến tận ngày nay. 

Rất lâu trước kia, vùng đất này chính là đất của vương quốc Chăm Pa cổ, sau thì được vua nhà Nguyễn sáp nhập lại thành lãnh thổ của nước Việt Nam mình bây giờ.

Nhờ được thừa hưởng sự khéo léo từ những đôi tay điêu luyện ngày xưa - Người xưa thường làm dao, rìu, trang sức... nên những tác phẩm làm từ gốm ngày nay của người Chăm vẫn còn giữ nguyên nét tinh xảo, đậm chất truyền thống.

Tháp chăm poklong garai
Cụm di tích tháp Poklong Garai ở Phan Rang Ninh Thuận


Làng Gốm Bàu Trúc Ninh Thuận

Cách cụm di tích tháp Chăm Poklong Garai 9km, làng gốm Bàu Trúc là một ngôi làng nhỏ nằm tọa lạc tại thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Nghề chính của người Chăm nơi này là trồng lúa và làm gốm.

Hơn thế nữa, nhờ nghề truyền thống làm gốm từ bao đời nay nên nơi này đã từ bao giờ đã trở thành một điểm thu hút khách tham quan du lịch nổi tiếng cả nước.

Nơi này bình dị đến mức đời thường, đậm chất làng quê thôn xóm. Đến đây không khó để bạn bắt gặp trẻ em để truồng, những cô người Chăm hay vác cái lu trên đầu, hay ngoài đường thì dễ gặp những con heo to của người dân đang đi kiếm ăn.

Người chăm làm gốm
Cách người Chăm làm gốm


Những sản phẩm làm từ gốm mà bọn mình mang về bán.

Truyền thống bán đồ gốm người Chăm được mẹ mình truyền lại từ hồi bến xe cũ Cổ Thạch chưa rời đi. Vì vẫn muốn giữ nghề của mẹ nên chị mình quyết định nhập thêm những sản phẩm khác nữa để cửa hàng của nhà mình thêm đa dạng.

Tham khảo: Kinh nghiệm du lịch Cổ Thạch từ A tới Z

Khuôn bánh khọt

Khuôn bánh khọt

Bánh khọt là một loại bánh làm từ bột gạo hoặc bột sắn có nhân tôm ở giữa. Ăn kèm với nước chấm chua ngọt, rau sống. Khi ăn có vị giòn giụm của bánh và thơm ngon của thịt tôm. Bánh có thể ăn cuốn kèm với rau sống tùy theo ý thích. 

Là món ăn đặc sản chỉ có ở miền nam Việt Nam mình.

Để đổ bánh cho ngon và giòn thì những chủ nhà hàng, quán ăn thường chọn khuôn làm từ đất sét, và phải kể đến đất của làng gốm Bàu Trúc.

Khuôn mình có 2 kích cỡ là loại 7 bánh và loại 8 bánh, với 1 kích cỡ nữa là khuôn mini dành cho mấy bé chơi đồ hàng. Khuôn bán kèm với nắp đậy được gói bọc kĩ lưỡng trước khi giao hàng.

Nồi đất kho tiêu, kho vẹt

Nồi đất kho tiêu, kho vẹt

Là sản phẩm mình bán chính ở cửa hàng. Khách hàng chính của nồi đất là những chị nội trợ, hoặc mấy dì yêu thích bếp núc. 

Nồi đất mình có đủ kích cỡ: lớn, vừa, và nhỏ có thể nấu món kho cho cả gia đình 6 người ăn.

Như mọi người cũng biết là kho với nồi đất sẽ làm cá có vị thơm ngon hơn, giữ cho cá được nóng lâu hơn nữa.

Chậu cắm hoa, chậu cây cảnh đủ kích cỡ

Chậu cắm hoa, chậu cây cảnh đủ kích cỡ

Sản phẩm dành cho những ai yêu thích nghệ thuật, yêu cái đẹp. Những chậu hoa, bình kiểng lớn mọi người có thể trang trí ở một góc nhà nào đó, chậu nhỏ thì trồng Lan, hoặc xương rồng, cây cảnh... Nếu yêu thích cắm hoa thì một chậu hoa kiểng trên bàn làm việc cũng là ý hay ấy nhỉ?

Lò nướng

Lò nướng

Nói về lò nướng thì cửa hàng mình có nhiều vô số kể, về chất lượng thì xài siêu bền nên mọi người khỏi lo ha. 

Hầu như những quán hải sản trên chợ đêm Cổ Thạch đều lấy lò nướng bên mình để nướng sò, ốc, ghẹ. Dùng hoài cả năm không hư luôn ấy. Nhưng mà có đặc điểm là mỗi năm các quán ăn, quán nướng đều phải thay lò mới một lần vì cho thuận tiện cho việc mua bán nên mới bắt buộc phải thay thôi. 

Ngoài dùng để nướng ra thì lò còn có thể dùng nấu cơm, nấu canh, bánh tét ngày tết... Tùy theo nhu cầu sử dụng của mỗi gia đình.

Lò nướng mình cũng có đủ size: nhỏ, to, vừa, rồi loại cực đại cũng có luôn. Nếu quan tâm mọi người có thể ghé lại cửa hàng để lựa chọn kĩ hơn.

Nồi hầm gà, rang muối

Nồi hầm gà, rang muối

Mỗi khi có tiệc sum họp gia đình thì một chiếc nồi đất để vừa một con gà hầm sẽ là một món ngon đãi mọi người nhỉ?

Gà nấu với đất thì khỏi bàn cãi, vì có độ thơm và nóng lâu hơn, nóng lâu đến nỗi ở ngoài nguội rồi nhưng khi xé ra thì những xớ thịt gà vẫn còn bốc hơi nóng luôn ấy.

Nồi cơm niêu

Nồi cơm niêu

Được dùng phổ biến trong những nhà hàng. Đi du lịch ở nhiều nơi mình vẫn thấy nhiều nhà hàng thay vì chọn nấu cơm cho khách bằng nồi cơm điện thông thường thì họ sẽ chọn nồi đất để nấu cơm niêu. Mỗi phần cơm niêu ăn như thế sẽ tầm 3 người, 4 người.

Cơm nấu nồi niêu sẽ tạo ra cảm giác lạ cho thực khách, hạt cơm khi cũng sẽ vừa thơm vừa ngon.

Khách hàng mua những sản phẩm này thường là chủ nhà hàng khách sạn, khách thường đặt số lượng lớn từ mười mấy đến vài chục cái. 

Nếu là một người yêu thích nấu ăn thì mọi người cũng nên chọn 1 vài cái để đổi khẩu vị ăn cho gia đình ^^.

Siêu sắc thuốc, ấm đun nước

Siêu sắc thuốc, ấm đun nước

Siêu với chức năng chính là được dùng để sắc thuốc nam và thuốc bắc, cũng là để phát huy được tối đa công dụng của vị thuốc, lá cây, rễ cây. 

Ngoài ra những gia đình còn ưa chuộng nấu nướng bằng than cũng thường dùng ấm đất để đun nước đó ạ.

Tháp Chăm Poklong Garai thu nhỏ

Tháp Chăm Poklong Garai thu nhỏ

Người Chăm ngày nay ngoài làm ra những sản phẩm gốm phục vụ cho bếp ăn thì cũng có thể nặn được những vật dụng trang trí công phu đến mức kinh ngạc như tháp Chăm Ninh Thuận Poklong Garai thu nhỏ. Một phần để tưởng niệm công lao xây dựng của cha ông ngày xưa.

Những mô hình phức tạp, cầu kì thế này chỉ có bàn tay tỉ mỉ của người đàn ông Chăm làm được. 

Nếu có dịp du lịch ghé lại vùng đất Ninh Thuận mọi người sẽ không khỏi bất ngờ khi thấy tháp Chăm thu nhỏ không hề khác với tháp thật ngoài đời là mấy.

Và những vật dụng khác như ấm uống trà, tượng phật, tranh nghệ thuật...

Tranh nghệ thuật

Liên hệ cửa hàng

Nếu yêu thích những món đồ gốm làm bằng tay (handmade) mời mọi người ghé lại địa chỉ: 

Cửa hàng gốm Bàu Trúc ở biển Cổ Thạch, khu du lịch Cổ Thạch, xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Số điện thoại: 035.6177.422 chị Hạnh hoặc anh Trung 0339.499.279

Có nhận ship hàng đi xa, số lượng lớn.

Hieu Nguyen

Biển Cổ Thạch

Biển Cổ Thạch là blog giải đáp tất cả thắc mắc, những câu hỏi của khách du lịch chưa từng đến Cổ Thạch - Bình Thuận về chỗ ăn uống, chỗ thuê xe máy, đặt phòng khách sạn, địa điểm du lịch, mùa nào nên đến đây, mùa hoa Bằng Lăng tím, mùa nào nhiều hải sản, mùa nào có Rêu Cổ Thạch... Điện thoại: 0357247587

Đăng nhận xét (0)
Mới hơn Cũ hơn

Bạn muốn tìm gì?