Các Loại Hải Sản Ở Vùng Đất Cổ Thạch - Tuy Phong phần 2


Các loại hải sản ở vùng đất Cổ Thạch, Tuy Phong

Ở phần trước mình đã giới thiệu qua một số loại hải sản như: cá cơm, con ruốc, sò điệp, ghẹ, cua đá, mực lá, ốc quắn. Link bài viết phần 1: https://www.biencothach.com/2021/06/hai-san.html

Bài viết ấy đã được số lượt view và số lượt like rất nhiều. Vì cảm thấy khá là vui nên nay mình quyết định viết thêm 1 bài nữa cùng chủ đề để nhằm đem đến cho mọi người thông tin một số loài hải sản khác cũng có ở vùng đất Cổ Thạch nói riêng và Tuy Phong nói chung ha.

Các Loại Hải Sản Ở Vùng Đất Cổ Thạch - Tuy Phong phần 2
Càng cúm hấp, hoặc đem đi rang muối là bá cháy

Cúm

Thuộc họ giáp sát, cũng có 2 càng 8 chân giống như cua. Nhưng ngon nhất là hai cái càng. thường đc chế biến món càng cúm rang muối, nhưng theo mình chỉ cần luộc lên chấm muối ớt xanh là đủ. 

Đừng chê bên trong con cúm, vì "gạch đỏ" bên trong rất nhiều. Nếu bóc trúng con nào "chắt" thì cả nguyên con đầy ấp gạch luôn, tha hồ thưởng thức.

Tôm tít
Tôm tít mới đi biển vào

Tôm Tít 

Tuy nhỏ mà có võ. Thường đào cái lỗ và sống sâu dưới đất. Nhớ hồi đó bãi biển đằng sau nhà mình có tôm tít nhiều lắm. Hồi nhỏ đi học về là lấy vỏ con ốc quắn, rồi cột thêm 1 sợi cước bỏ vào hang để câu tôm lên. 

Tôm này được bày bán buổi chiều ở chợ hải sản Liên Hương. Hoặc nếu may mắn hơn thì bạn đến mấy vùng làng chài ven biển như: Bình Thạnh, Liên Hương, Phước Thể...có thể bắt gặp và mua tận tay ngư dân vừa mới đi biển lên sẽ tươi ngon hơn đó.

Tôm tít tuy nhỏ nhưng thịt ngon ngọt ko khác gì tôm khác đâu nhé.

Cá Dìa hấp cuốn bánh tráng với rau sống thì ngon số zách
Cá Dìa hấp cuốn bánh tráng với rau sống thì ngon số zách

Cá Dìa

Có thể nói đây là một trong những loại cá mình khoái nhất dưới biển. Vì có một điều đặc biệt là đôi khi có tiền bạn vẫn không thể mua được ấy. Cá dìa rất khó đánh lưới, lâu lâu mới dính vài con thôi, còn đa phần muốn bắt được là phải đi bỏ bống hoặc đi câu. Nhưng mà đi câu cũng khó nữa vì chỉ có một loại lưỡi câu chuyên nghiệp mua từ tận ngoài Nha Trang mới câu được.

Hồi đó còn nhỏ xíu, ông ba mình đi câu về được mấy con mà ăn ngon đến nổi mình ăn hết 5 chén cơm - lần đầu tiên ăn cơm nhiều đến thế.

Cá Dìa không cần chế biến phức tạp, chỉ cần luộc lên cho nguyên chất ăn chung với rau sống, dưa leo, kèm một cối nước mắm đăm bằng chày cối nữa là đủ. 🤤

Mình khoái nhất món ghẹ nu hấp chấm nước mắm chanh
Mình khoái nhất món ghẹ nu hấp chấm nước mắm chanh 

Ghẹ Nu, Ghẹ Dĩa

Hai loại này có hình dáng bên ngoài khá giống nhau nên hơi khó phân biệt.

Ghẹ tuy nhỏ (cỡ tầm 3 ngón tay chụm lại hoặc có con nhỏ hơn) nhưng thịt thì ăn ngon thôi rồi. Bởi vì có một sự thú vị theo mình thấy là trong 20 con ghẹ dính lưới thì chỉ có 1 con là ốp.

Để thưởng thức được ghẹ này bạn không cần đi đâu xa, chỉ cần đến vùng làng chài Cổ Thạch vào mùa bấc từ tháng 9 tới tháng 12. Đó là thời điểm có nhiều ghe đi lưới ghẹ nhất.

 

Ghẹ có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như: tách ra để nấu lẩu nè, xay nấu cháo, hoặc đơn giản hơn là hấp lên rồi ăn kèm với nước chấm xanh.

Lưu ý: Khi đi nhớ kèm theo 100k là có được 1 bịch to "chà bá" dành cho 5 người ăn.

Mực Ống ngư dân vừa mới câu vô để bán cho thương lái
Mực Ống ngư dân vừa mới câu vô để bán cho thương lái

Mực đất

Loại mực sống gần bờ, có kích thước to nhất chỉ bằng 2 ngón tay. 

Cách bắt mực Đất cũng rất thú vị: ngư dân sẽ đi thúng vào buổi tối và thắp đèn cho thật sáng để mực bu lại gần thúng và lấy vợt súc thôi. 

Ngoài ra ngư dân vùng này còn có cách câu các loại mực khác như mực Ống, mực Nang, mực Lá là: bỏ thẻ (một loại mồi câu) xuống nước sau đó mực sẽ lại gần và dùng vợt súc lên.

Mực đất có thể đem hấp cuốn chung với bánh tráng, hoặc là đem đi đổ bánh căn này. Bánh căn mực được mệnh danh là món ăn hấp dẫn nhất vùng làng chài này đó. Đợt nào có dịp ra đây và liên hệ mình dẫn bạn đi ăn.

Cá Bớp hơn 5kg mình chuẩn bị gửi cho khách ở Sài Gòn
Cá Bớp hơn 5kg mình chuẩn bị gửi cho khách ở Sài Gòn 
 

Cá Bớp

Hẳn bạn đã không ít nhiều nghe về món cá Bớp nấu chua? Đúng rồi nè. Mình đang đề cập đến loại cá này đó. Cá Bớp vùng này không phải là cá nuôi đại trà ở những vùng khác mà đa phần là cá câu từ biển.

Cá nuôi ăn cũng ngon nhưng xớ thịt không ngon bằng cá biển. Khi ăn cá Bớp biển cảm giác thịt khá bùi bùi, ngon và ngọt hơn.

Để mua được cá này bạn nên ra chợ Liên Hương vào buổi sáng (vào hẳn bên trong chợ cá nhé) hoặc có thể ghé chợ nhỏ ở làng chài Cổ Thạch thì cũng có. Vì cá ở làng chài được ngư dân đánh bắt trong ngày và bán vào buổi sáng nên rất tươi.

Cá có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như: nấu chua, nấu lẩu, hoặc chiên mặn nè, hoặc sau khi chiên xong thì cho vào chén nước mắm đăm bằng chày cối hương vị miền biển thì ngon nhức nách. 

Hieu Nguyen


Biển Cổ Thạch

Biển Cổ Thạch là blog giải đáp tất cả thắc mắc, những câu hỏi của khách du lịch chưa từng đến Cổ Thạch - Bình Thuận về chỗ ăn uống, chỗ thuê xe máy, đặt phòng khách sạn, địa điểm du lịch, mùa nào nên đến đây, mùa hoa Bằng Lăng tím, mùa nào nhiều hải sản, mùa nào có Rêu Cổ Thạch... Điện thoại: 0357247587

Đăng nhận xét (0)
Mới hơn Cũ hơn

Bạn muốn tìm gì?